Tuesday, May 3, 2016

CÁCH UỐNG RƯỢU VANG CHO ĐÚNG ĐIỆU GIANG HỒ.

Bài viết này dành riêng cho mấy ông.
Nếu mấy bà có đọc thì cũng không trăng sao. Nhiều khi đọc xong, mấy bà hứng chí làm cho dĩa mồi mang tới thì phe ta có nước…phá sản!
Nếu chúng ta có thể gọi rượu cỏ nhác là một người đàn bà đẹp đầy sinh lực thì, ngược lại, rượu vang cũng là một người đàn bà đẹp nhưng khó tính và quyến rũ một cách kính đáo. Khó tính vì ta phải hiểu, phải chìu thì mới mong chinh phục được trái tim rực rửa đang ẩn kín trong một lớp áo dày nhưng dễ…cởi. Cái quyến rũ ngấm từ từ mà ta chẳng hề hay biết, cho đến một lúc nào đó ta sẵn sàng quỳ dưới chân nàng mà thốt lên:
-Oh! My wife… (I am so sorry, oh! My wine…)
NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN CẦN BIẾT KHI UỐNG RƯỢU VANG.
Trên thế gian này không có bất kỳ một loại ngủ cốc nào, một loại trái cây nào mà tự nó lên men được, ngoại trừ trái nho. Bên ngoài trái nho có một lớp phấn mỏng đó là lớp men mà thượng đế đã tạo và dành riêng cho trái nho. Và cũng trên thế gian này không có một loại rượu nào làm bằng trái nho, ngoại trừ rượu vang và cỏ nhác! Vì vậy vang và cỏ nhác là anh em cùng mẹ cùng cha. Còn tất cả rượu còn lại của đất trời thì được chưng cất từ ngủ cốc, kể cả whiskey khét tiếng của Scotland.
Cho nên phe ta mà khoái vang và cỏ nhác là cái chuyện bình thường, như đi ngoài đường mà bất chợt gặp người mẫu mặc bikini ai mà chả nhìn, ai mà chả liếc.
1. Ly.
Chọn ly pha ly pha lê trong suốt, chân cao để dễ cầm và miệng ly hơi túm lại, để mùi hương bốc thẳng vào mũi và khi lắc nhẹ rượu không đỗ ra ngoài.
2. Cầm.
Nhớ dùm cho cái này, tối quan trọng là không bao giờ cầm nơi phần bầu của cái ly, ngược lại với cách cầm ly cỏ nhác, cỏ nhác cần warm up còn vang thì không. Luôn luôn cầm nơi chân ly.
3. Nhìn
Rót một chút vang đỏ vào ly, cầm ly lên hơi nghiêng một chút trước ánh sáng hoặc trước một background màu sáng và nhìn để biết màu của vang trong hay đục. Và nhất là tập trung quan sát bề mặt của rượu nơi tiếp xúc với thành ly, cái màu vàng vàng đâm đậm đó sẽ nói lên sự từng trãi của em vang!
Còn nếu vang trắng thì cái màu vàng nơi thành ly sẽ có màu xanh dợt cho đến màu vàng nâu đậm.
Uống đi, khám phá đi em sẽ chìu…
4. Lắc.
Lắc nhè nhẹ ly vang theo vòng tròn trong khoảng 10 đến 20 giây, nguyên tắc này gọi là để “vang thở”. Vì vang cần trộn lẩn một chút oxy để tỏa mùi. Và đưa lên mũi hít nhè nhẹ để thưởng thức và phân biệt mùi hương. Giai đoạn này là rất quan trọng vì sau đó chúng ta sẽ nhìn “chân vang” wine leg! Nhìn vào thành ly sau khi lắc, sẽ thấy những vệt rượu còn đọng lại trên thành ly gọi là “wine leg”. Cái này quyết định cái quality của vang. Càng nhiều wine leg thì quality càng cao!. Nó giống như trường túc thì anh hùng càng mệt vậy!
5. Thưởng.
Thưởng đây là làm một hớp và để vang thắm đầu lưỡi, trong lưỡi và hai bên lưỡi rồi sau đó từ từ nuốt nhè nhè như hai “bờ lưỡi gặp nhau” tới đây thì phe ta chỉ có rung rung râu mép:
-Tuyệt!


No comments:

Post a Comment