Thursday, June 16, 2016

CÁCH DÙNG DAO NĨA CHO ĐÚNG ĐIỆU GIANG HỒ

Dùng dao nĩa trong bửa ăn đối với người Việt mình bây giờ đã trở thành quen thuộc. Tuy nhiên, có một vài vấn đề cần được nêu lên để chúng ta làm tốt hơn khi được mời đi ăn ở một nhà hàng nào đó. Kinh nghiệm này được chia sẻ cùng các bạn, đọc để biết thêm một chút cũng chẳng chết thằng tây nào!
Cái dao dùng ở đây là loại dao dùng ăn steak, sường nướng…loại dao có răng cưa để dể cắt. Còn nĩa thì thông thường, nhà hàng mang cho ta 3 loại. Nĩa ăn salad, nĩa ăn trong bửa ăn chính dùng để ăn thịt hoặc cá và nĩa ăn đồ tráng miệng…nhưng bây giờ thiên hạ không còn câu nệ về hình thức của cái nĩa nữa.
NGUYÊN TẮC VÀ CÁCH CẮT MIẾNG STEAK.
Nguyên tắc số 1 là: Nhớ dùm nhen, “KÉO KHÔNG CỨA”.
Tay trái cầm nĩa, cán nĩa được giữ chặt trong lòng bàn tay với sự hướng dẫn của ngón tay trỏ. Xiên vào miếng thịt một góc 45 độ. Tay phải cầm dao giống như cầm nĩa cũng có sự hướng dẫn của ngón trỏ. Trong khi nĩa ở tay trái đẩy miếng thịt về phía trước thì lưởi dao được kềm chặt và KÉO về phía sau để tạo một lực ngược chiều và miếng thịt sẽ đứt. Nếu chưa đứt thì lặp lại cái chuyện này. Đó là KÉO KHÔNG CỨA.
Và nên nhớ là không tạo ra tiếng “ rên xiết” bởi sự ma xát của dao và dĩa.
Nguyên tắc số 2 là: GIỮ TÍNH “ĐỒNG DẠNG” CỦA MIẾNG THỊT.
Tính đồng dạng là sao? Ngày xưa chúng ta học hình học, các bạn còn nhớ tam giác đồng dạng không? Nghĩa là miếng steak được mang ra có dạng là hình vuông, hình chữ nhật… thì nên cắt như thế nào để khi nó còn nhỏ xíu thì nó cũng là hình vuông, hình chữ nhật.
Nguyên tắc số 3 là: ĂN TỚI ĐÂU CẮT TỚI ĐÓ.
Nguyên tắc này thì khỏi phải bàn. Nhưng các bạn nên ghi nhớ vì người Mỹ rất kỵ khi nhìn trên dĩa steak của chúng ta không được “tươm tất” mà họ nói là “messy”.
CÁCH DÙNG NĨA THỂ HIỆN “TRƯỜNG PHÁI”.
Bây giờ mình bàn tới việc cầm nĩa khi ăn. Nĩa là dụng cụ để ăn của người phương tây. Cách dùng nó cũng biến dạng đôi chút khi vào Mỹ. Có 2 cách dùng nĩa:
Cách dùng của dân cựu lục địa – Châu Âu nói chung.
Cách này thuận tiện là đưa thức ăn vào miệng bằng nĩa cầm ở tay trái với lòng nĩa được úp xuống.
Cách dùng kiểu Mỹ.
Còn gọi là cách ZIC-ZAC, vì sau khi cắt miếng thịt xong, để dao xuống dĩa. Chuyển nĩa từ tay trái sang tay phải và đưa thức ăn vào miệng với lòng nĩa úp xuống. Cách này hầu như dân Mỹ đều dùng, mặc dầu bị chê là không lịch sự và rắc rối. Nhưng hiện nay hầu như đa số người Mỹ vẫn giữ cách này.
CÁCH ĐỂ DAO VÀ NĨA TRÊN DĨA.
Tuyệt đối không để dao và nĩa trên khăn trải bàn trong khi ăn. Chúng ta chỉ có thể để nĩa và dao song song với nhau ở hai bên của cái dĩa, nói rõ là miếng thịt ở giửa, nĩa và dao ở hai bên. Nếu nĩa và dao gác chéo nhau cũng có nghĩa là ta chưa finish món ăn.
Nếu ăn xong, thì dao và nĩa để nằm bên nhau, cán dao ở vị trí 5 giờ đối với dĩa.

Đối với Âu Mỹ, ăn là một nghệ thuật, chứ không phải như Việt Nam ta ngày xửa ngày xưa, vì dân còn quá nghèo cho nên mới có khuyên ngôn “Miếng ăn là miếng tồi tàn” để mọi người kềm bớt cái cái bản năng của mình khi đói. Ngày nay, không ai còn phải nói “Miếng ăn là miếng tồi tàn” nữa, mà phải nói là ăn cũng là  một nghệ thuật trong cuộc sống.

No comments:

Post a Comment