Saturday, June 18, 2016

CÔ ĐƠN VÀ LÃNG MẠN CỦA THẰNG COWBOY

Ngày xưa, mình khoái phim cao bồi, khoái Clint Eastwood, khoái Charles Bronson, khoái Yul Brynner…
Thành ngữ ngày ấy nói về tài bắn súng của cao bồi là “Bắn như  để” và “Nhanh như chớp” để nói về tài rút súng. Hình ảnh thằng cao bồi ngồi một mình bên đống lửa giửa núi đồi sa mạc, phía trên đống lửa có bắt cái giá để treo cái bình cà phê. Nó dựa lưng vào triền đá, tay cầm cốc cà phê và điều xì gà ngậm lệch bờ môi. Hình ảnh ấy, dễ làm cho mình “bỏ nhà đi hoang” quá. Sự cô đơn và lãng mạn tột cùng của một “Real man”, một American stereotype!
Trong Jhonny Guitar, một cao bồi movie nổi tiếng, hãy nghe Jhonny Juitar nói:
-There are only two things in this world that a 'real man' needs: a cup of coffee and a good smoke.
Câu trên đọc thì dễ hiểu, nhưng dịch ra để có vẻ cao bồi thì hơi khó à nha. Mình tạm tạm dịch cho các bạn chia xẽ:
-Một thằng Cowboy đúng điệu trong cỏi giang hồ nó chỉ cần có 2 điều là, cốc cà phê và khói thuốc!
Trong movie này, nử tài tử tuyệt đẹp có đôi mắt lạnh như dao, Joan Crawford trong vai Vienna, một mình chống lại bọn cướp…đất, vì vùng này thuộc Vienna làm chủ và sẽ có đường xe lửa đi ngang qua. Và sau đó được Jhonny Guitar giúp đỡ, tài tử Sterling Hayden đóng. Kết thúc như thế nào thì khỏi phải nói. Nhưng trong phim có một đoạn đối thoại, mà tại hạ cho là độc nhất vô nhị trên thế gian này, cả đời đọc sách mà chưa bao giờ gặp câu nói  nào bất hủ như câu nói này.
Johnny:
-How many men have you forgotten?
Trời ơi, dịch làm sao đây cho lột được cả hồn lẫn xác. Cái tuyệt ở chỗ dùng chữ “forgotten”, dùng “forgotten” có nghĩa là “quên” mà để xác định một cái “nhớ” “remember”. Ý của Jhonny là, bao nhiêu thằng đã đi qua đời mầy, những thằng này có thể mày không yêu, nhưng vì một lý do nào nó mà mày cần nó. Chính vì vậy mà chữ “forgotten” được dùng ở đây trở thành tuyệt tác. Đã quên thì làm sao nhớ được bao nhiêu thằng đã đi qua…
Hãy nghe Vienna trả lời:
Vienna:
-As many women as you’ve remembered.
Một lần nữa tuyệt làm sao, Vienna đã quên nhưng vẫn nhớ. “Bằng đúng như những con giang hồ mà mày đã nhớ. Tuyệt! Mượn 5 câu đầu trong nhạc phẩm Jhonny Guitar và bạn ơi hãy nghe lại bản nhạc tuyệt tác này. Tiếng hát của Peggy Lee như nổi lòng của Vienna dành riêng cho Jhonny Guitar vậy.
“Play the guitar, play it again, my Johnny
Maybe you're cold but you're so warm inside
I was always a fool for my Johnny
For the one they call Johnny Guitar
Play it again, Johnny Guitar”

Ra sau vườn, pha ly cà phê đá sũi bọt. Ngồi trên ghế dựa. Gác chân lên cái bàn nhỏ. Gói thuốc 555. Bạn ta ơi, cuối tuần.
Click vào link để thưởng thức. http://goo.gl/zqWpmi




No comments:

Post a Comment