Thursday, December 18, 2014

THUNDER ROLLS

Lái xe đêm. Đường xa. Mình ta với vô lăng. Con đường đen hun hút, ánh đèn vàng như xuyên thủng ký ức… và bổng dưng một kỷ niệm nào đó lũ lượt trở về. Một hai giờ sáng, ghé vào cây xăng. Rồi tự tay pha cốc cà phê. Lấy thêm gói đậu phộng còn nguyên vỏ được rang muối theo kiểu người da đỏ. Đứng một mình trước cây xăng. Đốt điếu thuốc. Nghe lành lạnh chạy về. Đó cũng là lúc nhớ đến bạn bè. Ước ao, phải chi có thằng bạn kế bên. Đó là cái thú lãng du, cái thú lái xe đêm trên đường xa xứ Mỹ.
Khoảng vào đầu năm 1998, ngày ấy chỉ đủ tiền mua chiếc xe Oldsmobile còn khá mới của thằng Mỹ già, giá 1500 dollars. May mà nó già, nên chiếc xe được giữ rất kỹ, xe chạy êm ru…
Mùa hè thường chạy ra Ocean City ở Maryland, tắm biển đã đời, rồi ghé vào Seafood Buffet Embers ăn chân cua. Khoảng 10 giờ đêm thì tàng tàng chạy về. Tới nhà thì khoảng một hai giờ sáng.
Một lần, đi Ocean vào ngày July Fourth, nên khi về vừa qua khỏi cầu, tấp lại bên lề, xuống bãi cỏ bên đường ngồi xem đốt pháo bông. Trên đường về, trời đổ mưa, sấm chớp. Xe chạy chậm. Từ radio của xe bất chợt phát ra bài hát. Bài hát này, chỉ nghe được loáng thoáng:
“Ba giờ rưởi sáng. Thành phố như một thành phố ma. Một đêm hè không trăng. Những giọt mưa trên kính xe…sấm chớp và sấm chớp.”
Điệu nhạc buồn buồn, lái xe về nhà trong cơn mưa bão. Xa xa thỉnh thoãng có những tia chớp xé trời, rồi tiếng sấm vọng về…
Giọng ca hay quá, tiết điệu buồn buồn. Nhưng không biết ai hát. Bài ca tên gì. Nhưng cái làm cho mình nhớ nhất là tiếng sấm rền làm background khi người ca sĩ hát câu “And thunder rolls…and thunder rolls…”
Về nhà bỏ công đi tìm hiểu, thì ra đó là bài hát có tên là Thunder Rolls với tiếng hát của ca sĩ nhạc đồng quê khét tiếng, Garth Brooks.
Bản Thunder Rolls được phát hành năm 1991, là bản nhạc thứ 6 của ông được nằm trên danh sách nhạc đồng quê khét tiếng của nước Mỹ. Bản nhạc này được hợp soạn bởi ông và người bạn là Pat Alger. Nhưng ý tưởng ban đầu là do ông nói với Pat Alger về thunder rolls trong hôn nhân và thunder rolls ở ngoài đời cùng xãy ra trong một thời điểm. Pat Alger đã bị cuốn hút bởi ý tưởng này nên đã ôm lấy guitar và chơi ở cung Rê thứ.
Bản nhạc kể rằng…từ một thành phố nào đó, một nơi mà gả trước đó chưa đến đó bao giờ, 3 giờ 30 sáng, gả trở về nhà. Cơn bão đang lên, đường xa. Mưa không ngớt rơi trên kiếng xe, tiếng sấm chớp…trong khi đó vợ gả ở nhà đang mong chờ gả về.
Rồi gả về, người đàn bà chạy ra đón, ôm lấy gã và bất chợt thoảng nghe mùi nước hoa lạ. Xuyên qua ánh sáng những thunder rolls bên ngoài, gả nhìn ánh mắt của vợ mình 
và hiểu rằng, vợ mình đã biết có một người đàn bà nào đó vừa qua tay gả. Thế là thunder rolls trong lòng người đàn bà lên đến cực điểm…nhưng câu kết thật hay: 
“Tell the lady in the mirror he won't do this again.
Cause tonight will be the last time; she'll wonder where he's been”.
(Nàng chạy vào bàn trang điểm định lấy cây súng để xơi…tái ông chồng. Nhưng khi đứng trước gương, có thể là tiếng thì thầm từ trái tim, từ một xa xôi nào đó vọng về: “Nói với người đàn bà trong gương rằng hắn ta sẽ không bao giờ làm như vậy nữa, vì đêm nay là lần cuối cùng bà muốn biết gả đã đi đâu.” )
Người đàn ông luôn luôn hứa và luôn luôn chối đến khi nào… trắng án. :-)
(Version nầy, Garth Brooks không có hát phần 3, đoạn diễn tả bà vợ chạy vào buồng lấy…súng.)
Click vào đường link để nghe Garth Brooks với Thunder Rolls.
https://www.youtube.com/watch?v=tdsJI8Wc2D4


No comments:

Post a Comment