Thursday, December 11, 2014

UỐNG COGNAC NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG ĐIỆU GIANG HỒ


Cuối tuần viết cái này cho quý huynh muội đọc đở ghiền. Tại hạ mê nó từ khi “biết yêu”. Nay viết lại những gì mình đã biết, coi như một chút tình dành cho nhau cuối tuần coi đá banh và uống rượu.

STEP 1 CHỌN RƯỢU.
Tùy theo hầu bao mà đãi bạn.
Cognac thông thường chia ra làm 3 hạng.
VS là viết tắt của chữ Very Special. Thường được ũ ít nhất là 2 năm.
VSOP là viết tắt của chữ Very Superior Old Pale. Nằm trong hầm ít nhất từ 4 năm.
XO là Extra Old. Cái này nằm chờ Lưu Linh phải từ 6 năm trở lên. Ngoài ra cũng còn những loại thuộc hàng “ Độc Cô Cầu Bại” nằm chờ ít nhất từ 20 năm trở lên. Loại này giang hồ chỉ nhìn thấy, nghe nói chớ chưa mấy ai được “ nhúng lưỡi”!

STEP 2 CHỌN LY.
Ly nào dùng uống Cognac cho thích hợp? Dễ lắm, xin thưa rằng đó là ly thủy tinh bình thường có hình dạng hoa Tulip hoặc ly có hình bầu tròn cũng OK. Vì sao? Đơn giản là khi đưa ly lên mội, vì miệng ly hơi túm lại nên toàn bộ mùi hương của cognac sẽ tập trung ngay vào mũi.

STEP 3 RÓT RƯỢU
Sẽ rót bao nhiêu rượu vào ly mới gọi là sành điệu? Cái nầy nhớ nhé, chỉ cần 25 ml hay là 0.85 oz mà thôi. Nguyên tắc bí mật mà tại hạ được lão sư phụ truyền đạt lại là, khi rót rượu vào ly xong, để ly rượu nằm ngày trên mặt bàn mà rượu không đổ ra ngoài là đúng điệu về ly và đúng điệu về số lượng rượu! Phe ta thử xem.

STEP 4 LÀM ẤM COGNAC.
Cầm ly cognac nơi phần bầu của cái ly với lòng bàn tay áp vào để truyền thêm công lực vào cái ly khoảng chừng 10 phút. Khi đó rượu sẽ ấm dần, khoảng chừng 70 độ F hay cở 21 độ C.

STEP 5 XEM MÀU ĐOÁN RƯỢU.
Đưa ly rượu lên, nhưng không phải để nhấp à nhen, mà để ngắm màu rượu. Màu của cognac thể hiện sự “ từng trải” nằm trong hầm đấy các huynh à! Nếu là vàng rơm thì là tuổi còn nhỏ. Vàng màu kim loại, màu hổ phách, màu nâu hung đỏ… thì tuổi đời cao hơn. Cái này uống nhiều sẽ dễ phân biệt! 

STEP 6 NGỬI MÙI COGNAC
Đưa vành ly rượu lên mũi và hít nhè nhẹ…mùi hương của “Em” cái này gọi là “montant odor”. Tùy theo rượu mà hương thay đổi từ mùi hoa đồng cỏ nội cho đến hương của trái cây. Nếu là hoa đồng cỏ nội thì gợi cho ta mùi của loài hoa tím như pensée, lavender hay hoa hồng..hay mùi trái cây như bưởi, mận.

STEP 7 LẮC NHẸ LY COGNAC.
Tại sao bây giờ lại lắc nhẹ ly cỏ nhác? Lắc nhẹ nhàng ly một chút cũng có nghĩa là đang mơn trớn “Em” để em tỏa ra nhiều mùi hương khác nữa chớ.

STEP 8 NGỬI LẠI MÙI HƯƠNG.
Đưa ly rượu ngửi lại, bây giờ khứu giác của chúng ta sẽ biết thêm nhiều điều khác biệt sau khi đã lắc nhẹ vài vòng.

STEP 9 THƯỞNG THỨC COGNAC.
Thưởng thức chứ không phải uống, nốc, đánh “ót” một cái nha quý hiền huynh, hiền muội. Làm một hớp nhỏ cognac, quý huynh sẽ phân biệt được cái hương vị thần tiên mà cỏ nhác đã dành cho. Hãy để cỏ nhác thấm nhè nhè vào vòm họng và hiền huynh hiền muội chỉ có thể thốt lên:
-Trời ơi! Cỏ Nhác….
  









No comments:

Post a Comment